Cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ kể rằng: ông từng bị dọa giết sau khi nói rằng nguồn gốc của COVID-19 có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Cựu Giám đốc CDC bị đe doạ khi nói về nguồn gốc Covid-19

Tờ Epoch Times đưa tin; ngày 3/6, ông Redfield, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ nói với tạp chí Vanity Fair rằng; ông từng nhận được nhiều lời đe doạ khi đề xuất giả thuyết virus Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông cho biết thêm: Ông nhận được những lời đe doạ ngay sau khi ông nói với CNN về giả thuyết này. Cần lưu ý rằng, nhận định của ông Redfield là hoàn toàn trái ngược với những tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Redfield nói rằng ông bị đe dọa và bị tẩy chay vì đã đề xuất một giả thuyết hoàn toàn khác. Ông phán đoán áp lực hăm dọa xuất phát từ các chính trị gia chứ không phải là từ các nhà khoa học.

Ông Redfield cho biết thêm ông nhận được một số lời đe dọa sát hại từ cá nhân những người nghĩ rằng ông phân biệt chủng tộc khi đề cập đến giả thuyết virus đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng có những lời đe dọa khác đến từ một số nhà khoa học nổi tiếng, mà ông đã không tiện nêu tên.

Cựu Giám đốc CDC nói với CNN về nguồn gốc đại dịch

Vào tháng 3, ông Redfield nói rằng: “không có gì bất thường khi các mầm bệnh đang được nghiên cứu có thể lây nhiễm cho các nhân vivên phòng thí nghiệm”. Lưu ý rằng ông Redfield đã dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu về virus.

“Thông thường, khi một mầm bệnh lây từ động vật sang người; nó phải mất một khoảng thời gian để để tìm ra cách trong việc lây truyền từ người sang người”.

ông Redfield cho biết.

Do đó, ông Redfield cho biết; virus gây ra bệnh COVID-19, rất có thể đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Redfield cho biết; ông nghi ngờ đại dịch đã bùng phát cục bộ ở Vũ Hán sớm hơn thời điểm nhiều người dự đoán; có lẽ vào tháng 9 hoặc tháng 10/2019 thay vì vào tháng 12/2019 hoặc tháng 1/2020.

“Quan điểm của tôi là: nguyên nhân khả thi nhất của bệnh lý này là từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Bạn biết đấy, nó đã bị rò rỉ. Những người khác có thể không tin điều đó. Không sao đâu! Khoa học cuối cùng cũng sẽ làm sáng tỏ”.

Ông Redfield nói thêm với CNN trong cuộc phỏng vấn.

Hoa Kỳ tiếp tục truy tìm nguồn gốc virus

Các quan chức Trung Quốc tuyên bố virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019, tại một chợ hải sản ở Vũ Hán cách phòng thí nghiệm vài dặm. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã cung cấp rất ít các bằng chứng về cách virus lan truyền. Ngoài ra, họ cũng không thể xác định chính xác virus đã lây từ loài động vật nào sang người.

Đồng thời, ĐCSTQ đã nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, bao gồm các tổ chức nhân quyền; về sự che đậy nguồn gốc của virus và bịt miệng thậm chí sát hại những người dám nói lên sự thật.

Tổ chức Y tế Thế giới trước đây đã suy đoán rằng virus gây Covid-19 khả năng lây truyền từ dơi.

Tuy nhiên, mới đây các có thông tin làm dấy lên giả thuyết về việc virus này rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc. Báo cáo tình báo của Mỹ cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện vì các triệu chứng tương tự như Covid-19 từ trước khi Bắc Kinh công bố dịch bệnh.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh điều tra về nguồn gốc Covid-19 trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng động thái này là quá muộn. Trước đó, ông Biden đã âm thầm ra lệnh chấm dứt cuộc điều tra mà Tổng thống Donald Trump yêu cầu nhằm điều tra xem liệu virus nCoV có phải bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc hay không.