Hôm 27/7, Đại sứ quán Đức ở Hà Nội thông báo trên website họ không thể cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông có số serial bắt đầu bằng ‘P’ của Việt Nam.

Thông báo cũng nên rõ, công dân Việt Nam dùng loại hộ chiếu này mà đã nhận được thị thực loại C hoặc D cũng được phía Đức khuyến cáo không tìm cách nhập cảnh Đức.

“Rất tiếc, hiện tại quý vị không thể nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh Đức (thị thực loại C hoặc D) với hộ chiếu như vậy. Hồ sơ của quý vị không được tiếp nhận cho đến khi có thông báo khác,” thông báo trên website của Đại sứ quán Đức có đoạn nêu rõ.

Được biết, đây là loại hộ chiếu có bìa màu tím than – thay cho bìa màu xanh lá cây – do phía Việt Nam cấp từ ngày 01/07/2022.

Hôm 27/07/2022, Đại sứ quán Đức ở Hà Nội thông báo trên website họ không thể cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông có số serial bắt đầu bằng ‘P’ của Việt Nam.
Thông báo từ Tổng lãnh sự quán Đức -ảnh chụp màn hình.

Giải thích việc này, công hàm của Đại sứ quán CHLB Đức gửi Cục Lãnh sự – Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7 nêu: “Nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang.

Không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt vì nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được”.

Thêm vào đó, hiện nay có nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán mà không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như một số hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy được lại không trùng khớp với nơi sinh thực sự.

Do đó, những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn, tin từ VTC NEWS.

Liên quan đến sự việc trên, khuya 27/7, đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết đang trao đổi phía Đức qua con đường ngoại giao.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, hộ chiếu vẫn giữ nguyên kích thước, chiều ngang 88 mm, dài 125 mm và dày trong khoảng 0.75 mm, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than. 

Từ Khóa: