Kết quả Thanh tra cho thấy, từ năm 2012 – 2018 có 11 bác sĩ ở Khoa Bỏng – tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, với tổng thu là hơn 71 tỷ đồng. Bệnh viện này còn sử dụng vật liệu nhân tạo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Báo Thanh Niên dẫn kết luận của Thanh tra TP.HCM cho biết, từ trước năm 2012- 2018, 11 bác sĩ tại Khoa Bỏng, Bệnh viện Trưng Vương (quận 10, TP. HCM) đã thực hiện 3.010 ca phẫu thuật mà tại thời điểm phẫu thuật các bác bĩ này không có chứng chỉ hành nghề chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó như trường hợp bác sĩ Võ Kế Đạt, đến thời điểm thanh tra (năm 2020) vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề.  

Theo Thanh tra sai nghiêm trọng nhất là việc thực hiện thu, chi tài chính. Cụ thể, từ năm 2012 – 2018, khoa bỏng – tạo hình thẩm mỹ thu từ hoạt động thẩm mỹ và các hoạt động khám, chữa bệnh bỏng là hơn 71 tỷ đồng. Với bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo (VLNT), bác sĩ tư vấn lựa chọn VLNT và giá cả; nếu bệnh nhân đồng ý làm trọn gói thì bác sĩ nhờ điều dưỡng của khoa thu hộ tiền công thủ thuật, phẫu thuật, chi phí vật tư y tế, VLNT. Sau đó, điều dưỡng nộp lại tiền về Phòng Tài chính – kế toán của bệnh viện; riêng tiền VLNT thì giữ lại chuyển cho bác sĩ để thanh toán với các công ty bán VLNT và giữ lại phần chênh lệch. Việc sử dụng VLNT, thanh toán tiền VLNT tại khoa diễn ra trực tiếp giữa các bác sĩ và các công ty.

bệnh viện Trưng Vương
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Theo bà Vũ Thị Thu Nhàn, điều dưỡng của khoa, cho biết từ tháng 7/2014 – 8/2018 bà có thực hiện ghi chép thu tiền bệnh nhân vào sổ riêng để theo dõi. Khi bà vắng mặt thì có 3 điều dưỡng khác thu thay. Tất cả có 3 cuốn sổ được bà Nhàn ghi chép lại việc thu tiền của 616 bệnh nhân với tổng số hơn 15 tỷ đồng. Còn theo số liệu báo cáo của bệnh viện Trưng Vương, từ năm 2012 – 2018, khoa đã thực hiện thủ thuật, phẫu thuật cho 1.237 bệnh nhân có sử dụng VLNT, nộp tiền cho bệnh viện hơn 10 tỷ đồng.

Kết luận thanh ra nêu rõ, việc BS, điều dưỡng của khoa tự thu tiền của bệnh nhân thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM. Đồng thời việc bác sĩ hưởng tiền chênh lệch (từ VLNT) là thu lợi trái pháp luật, lợi dụng việc công để thu lợi riêng.

Báo Tuổi Trẻ cho biết thêm thông tin, đoàn thanh tra đã làm rõ thời gian trên, tổng số tiền thu lợi trái pháp luật của 6 bác sĩ trong việc thu tiền phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo là gần 4 tỷ đồng. Sở Y tế TP.HCM đã thu hồi, tạm giữ 1,6 tỷ đồng.

Thanh tra TP.HCM cũng yêu cầu 2 bác sĩ N.N.N., V.A.M. nộp lại số tiền thu lợi trái pháp luật từ năm 2012 đến năm 2017 là hơn 5,4 tỷ đồng. Trong giai đoạn trên, bác sĩ N. đã nhận khoản chênh lệch trái pháp luật khi thực hiện phẫu thuật, thủ thuật cho bệnh nhân là hơn 2,6 tỷ đồng, bác sĩ M. nhận hơn 2,8 tỷ đồng.

Trong quá trình kiểm tra hồ sơ bệnh án, đoàn thanh tra còn nhận thấy chỉ có các trường hợp bệnh nhân đặt túi ngực là được dán tem nhãn hiệu vật liệu nhân tạo trên hồ sơ. Những hồ sơ của bệnh nhân thực hiện độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy da thì phần lớn không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, Khoa Bỏng của Bệnh viện Trưng Vương còn có những sai phạm trong hoạt động như không xây dựng quy trình khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật tuần trình Ban Giám đốc Bệnh viện phê duyệt. Một số hồ sơ bệnh án không có bảng kê chi tiết vật tư y tế, phiếu thu dịch vụ; không vẽ lược đồ phẫu thuật…

Từ Khóa: