Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh vừa thông báo một du học sinh từ Mỹ trở về dương tính với Covid-19. Đáng chú ý là nam sinh đã rời khu cách ly tập trung ở Hà Nội trước khi có kết quả xét nghiệm lần 2.

Theo nguồn tin báo Tuổi Trẻ, du học sinh Đ.T.N (21 tuổi, quê ở Hạ Long, Quảng Ninh), từ Mỹ về ngày 20/12/2020. Sau đó được cách ly tập trung tại Trung đoàn B59, Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội; tại đây bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hai lần, trong đó lần 1 âm tính.

Đến 16h ngày 4/1/2021, khi vừa hết thời gian cách ly 14 ngày nhưng chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 (theo quy định có 2 kết quả xét nghiệm âm tính và cách ly đủ 14 ngày mới được rời khu cách ly). Du học sinh được người nhà đón về TP. Hạ Long và tạm trú tại khách sạn của gia đình Victory Hạ Long (khu Shophouse Sun Premier Village, phường Bãi Cháy).

Tuy nhiên, tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo N. có kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính với Covid-19.

Cơ quan y tế Hạ Long đã tạm phong tỏa khu vực khách sạn bệnh nhân về sau khi rời khu cách ly - Ảnh: Truyền hình Hạ Long
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Theo báo Thanh Niên, sau khi nhận được thông tin Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hạ Long đã truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Kết quả ban đầu có 5 F1 (là bố mẹ, anh trai, bạn gái anh trai của bệnh nhân và lái xe) và 13 F2.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết, du học sinh trên được 5 người nhà từ Hạ Long lên đón về bằng 2 ô tô con, đến 19h cùng ngày về tới khách sạn gia đình tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Lái xe có đưa bệnh nhân và người nhà ăn tối tại quán cơm bà Liên (phường Bãi Cháy). Bệnh nhân kêu mệt, lái xe chở mọi người trở về khách sạn của gia đình, sau đó lái xe trở về nhà riêng (tổ 8, Khu 1, phường Giếng Đáy). 21h30 cùng ngày, vợ lái xe có vào mua hàng tại cửa hàng Thế Giới Di Động (phường Giếng Đáy, Hạ Long).

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) để tiếp tục điều trị.

Liên quan đến vụ việc Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, lãnh đạo sở vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 10 ngày đối với ông Tạ Văn Thiềng – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Đây là người ký giấy cho ca bệnh này về địa phương.

Từ Khóa: