Người Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt tự hào về nền ẩm thực phong phú và đa dạng của mình. Điều độc đáo của ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ là nhiều món ăn nổi tiếng của họ có nguồn gốc từ rất lâu đời. Kem chặt Maras Dondurma là một món ăn như vậy.

Nguồn gốc kem chặt Maras Dondurma

Theo người dân bản xứ, món kem truyền thống của đất nước Thổ có xuất xứ từ thời cổ đại. Nó bắt nguồn từ cách chế biến ẩm thực của người dân Anatolia. Vào mùa hè để giải khát, người Anatolia đã làm ra thứ kem trái cây từ tuyết; thứ tuyết được cất giữ từ mùa đông năm trước. Tuyết được cất trong các khe núi và dùng cành cây che phủ lên; để đảm bảo nó không bị chảy ra cho tới khi sử dụng.

Tới mùa hè, người Anatolia cổ sẽ lấy tuyết ra, cho vào những chiếc tô lớn chứa đầy trái cây. Họ rưới lên trên thêm 1 ít nước mật đường; thưởng thức nó như món đá bào thời nay. Món ăn nhẹ này được người dân Thổ thời đó gọi là Karsambac; nó cũng được coi như là phiên bản nguyên gốc của món kem Maras Dundurma hiện đại ngày nay.

Ngoài cách chế biến thông thường, người Thổ cổ còn biến tấu với nhiều cách khác nhau như kết hợp tuyết với nước ép trái cây, siro, sữa chua… Mỗi phiên bản đều có mùi vị hấp dẫn riêng. Cho tới tận ngày nay, món Karsambac vẫn còn chưa hết thịnh hành. Ở nhiều nơi trong khu vực Anatolia, người dân vẫn còn ăn món kem tuyết này mỗi khi mùa hè đến.

Đặc điểm của món kem nổi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

Bắt đầu từ món kem tuyết giản đơn nguyên gốc, người Thổ Nhĩ Kỳ thuận theo thời gian đã chế tác nên nhiều món kem, món tráng miệng hấp dẫn hơn. Nhưng có một đặc trưng mà món kem nào cũng có; đó là kết cấu kem rất dai và cứng.

Sở dĩ có được độ dai và cứng đạt đến độ “đặc trưng” không kem nào có được; là bởi trong thành phần của kem Maras Dondurma có chứa salep, 1 loại bột làm từ rễ cây phong lan. Bột này khi kết hợp với một số phụ gia giúp độ dai, cứng của kem tăng lên rất cao.

Sau khi làm lạnh nó sẽ rất cứng, bạn không thể nào dùng muỗng xúc, mà phải sử dụng đến dao chặt mạnh xuống thì mới cắt nhỏ được kem. Hơn nữa khi thưởng thức, trong nhiều trường hợp kem vẫn còn quá lạnh; bạn còn phải sử dụng đến dao và nĩa mới có thể ăn được.

Do vậy, người ta mới đặt tên kem của vùng Kahramanmaraş là Maras Dondurma; vì trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, chữ “dondurma” có nghĩa là “đóng băng”. Kem đóng thành băng cứng mà không phải ở dạng kem tuyết, kem “mềm” thông thường.

Dù sao, cách chặt kem ra để ăn hay hương vị ngọt dịu, dẻo dai, khó tan chảy, không có bị béo ngậy và chứa nhiều kem tươi trong thành phần; đã tạo nên nét độc đáo riêng cho kem Maras Dondurma. Nó đã chinh phục được trái tim của rất nhiều du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch.

Những anh chàng bán kem đẹp trai và điêu luyện

Màn trình diễn nghệ thuật của những anh chàng bán kem chặt Maras Dondurma.

Chính vì vậy, mà giờ đây khi di chuyển trên các con phố ở những thành phố du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ; bạn dễ dàng bắt gặp những xe kem Maras Dondurma trên đường.

Những anh chàng bán kem mặc các trang phục nổi bật, đứng múc kem rồi lại dùng gậy múc kem “chọc ngoáy”, trêu đùa các vị khách mua kem. Họ tạo nên những màn trình diễn nghệ thuật thú vị, khiến du khách vừa thích thú vừa “xấu hổ” vì bị trêu chọc quá nhiều.

Kem Maras Dondurma vốn dai, độ dính cao, nên khi người bán kem múc một khối kem lớn; giơ lên cao để biểu diễn múa “mua vui” cho thực khách; thì kem cũng không bị chảy hay rơi vãi ra ngoài như các loại kem khác.

Nhờ đó, họ làm tăng hiệu ứng biểu diễn khiến các du khách rất thích thú, ấn tượng với màn trình diễn của người bán kem. Đặc biệt, các du khách xem xong màn diễn cũng sẽ thoải mái vui vẻ “móc hầu bao” mua kem nhiều hơn.

Để thể hiện các động tác tung hứng với khối kem, điều khiển gậy múc kem thành thạo không bị lỗi, những anh chàng bán kem phải rất khéo léo. Hơn nữa, họ còn cần phải biết cách nhào trộn, sao cho kem sau khi chặt được trộn đều; và kem thành phẩm mịn, ngon lý tưởng.

Dấu ấn khi đến Thổ Nhĩ Kỳ

Kem chặt Maras Dondurma rất dẻo dai và dính.
Kem chặt Maras Dondurma rất dẻo dai và dính.

Đặc biệt, người bán kem Maras Dondurma ở Thổ Nhĩ Kỳ trước khi đi bán đều phải trải qua một khóa huấn luyện chuyên nghiệp, liên tục trong thời gian lên tới 4 năm. Đến năm thứ 5 họ mới có thể ra hành nghề và đi bán kem “dạo”, một công việc tưởng chừng hết sức đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp.

Nếu bạn còn tò mò về kem Maras Dondurma – Thổ Nhĩ Kỳ; thì khi có dịp đến đất nước Thổ Nhĩ Kỳ; bạn hãy tới các con phố ẩm thực, rảo bước trên phố đi bộ trong trung tâm thành phố.

Bạn sẽ tận mắt nhìn thấy nhiều xe bán kem chặt Maras Dondurma trên đường. Sau khi chọn được một xe kem “hợp mắt”; và ngắm nhìn buổi biểu diễn bán kem ngắn của những anh chàng bán kem “đẹp trai”; đảm bảo bạn sẽ nhớ lần mua kem này mãi đấy.

Theo vttravelplus

Xem thêm: