Cựu Tổng thống Donald Trump đã đệ trình một bản khiếu nại lên một Hội đồng giám sát do Facebook tài trợ để tham gia trở lại mạng xã hội này. Hội đồng dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định trong vòng hai tháng rưỡi, theo The Epoch Times.

Cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, đồng chủ tịch Hội đồng giám sát, nói với Channel 4 News của Anh rằng họ đang xem xét khiếu nại liên quan đến tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump.

Hội đồng này được thiết kế như một nhóm độc lập, có nhiệm vụ xem xét khiếu nại của những người dùng Facebook. Hiện hội đồng bao gồm 19 cựu chính trị gia, nhà báo và học giả.

Bà Thorning-Schmidt nói về việc ông Trump bị cấm dùng mạng xã hội Facebook, Instagram: “Đó là một trường hợp rất nổi tiếng nhưng đó chính là lý do tại sao Ban Giám sát được thành lập ngay từ đầu.” Cả hai mạng xã hội Facebook, Instagram đều thuộc kiểm soát của tỷ phú Mark Zuckerberg.

Bà Thorning-Schmidt nói rằng Hội đồng có 90 ngày để đưa ra quyết định.

Hội đồng cũng đang xem xét các bình luận của công chúng về khiếu nại của ông Trump. Bà Thorning-Schmidt cho biết Hội đồng đã nhận được “hàng ngàn” bình luận của công chúng về vụ việc này.

Facebook nói gì khi đình chỉ tài khoản của ông Trump?

Facebook đã đình chỉ vô thời hạn tài khoản của Tổng thống Trump vào đầu tháng 1, sau khi một số người biểu tình xâm nhập Điện Capitol Hoa Kỳ. Ông Trump bị cáo buộc là kích động người biểu tình gây bạo loạn, dù ông Trump không nói nội dung nào như vậy.

Giải thích về việc khóa tài khoản của ông Trump, giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói rằng nếu ông Trump sử dụng mạng xã hội này trong Ngày nhậm chức 20/1, điều đó sẽ gây ra rủi ro quá lớn.

Vào ngày 6/1 khi Điện Capitol bị xâm nhập, các nghị sỹ tổ chức cuộc họp để chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông Trump đã đăng 2 bài trên Facebook (một bằng chữ, một bằng video); trong đó ông kêu gọi những người ủng hộ ông rằng “chúng ta phải ôn hòa” và “hãy về nhà trong hòa bình”.

Facebook đã xóa bỏ 2 bài đăng này; và cáo buộc ông Trump “sử dụng nền tảng của chúng tôi để kích động bạo lực nổi dậy chống lại chính phủ được bầu một cách dân chủ.”

Không chỉ Facebook, Instagram, hàng loạt nền tảng khác cũng ngăn chặn tiếng nói của ông Trump; như Twitter, Google, Snapchat, Twitch…

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax vào tối 17/2, cựu Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét tham gia một nền tảng mạng xã hội mới; hoặc tạo ra mạng xã hội của riêng mình.

Từ Khóa: