Nhà ngoại giao hàng đầu chính quyền Trump tuyên bố đã đến lúc thế giới cần buộc chính quyền Trung Quốc phải tuân thủ những cam kết mà họ đưa ra.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 7/12 với Tổng Biên tập Thời báo Phố Wall Matt Murray, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: Mối quan hệ Mỹ – Trung sẽ phụ thuộc vào con đường mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lựa chọn.

Ông Pompeo cho rằng trong những năm qua, ĐCSTQ đã chọn “một hướng đi ngày càng quyết liệt”; cho dù đó là đối với người dân trong nước, cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương; các hành vi hung hăng ở Biển Đông; hay các vấn đề thương mại và kinh tế.

Thế giới đã ngủ quên trước Trung Quốc quá lâu

Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Trước kia, họ (Trung Quốc) thường nói về việc ‘chờ thời’ và ‘giấu mình’. Giờ thì họ không còn làm điều đó nữa. Họ tin rằng giờ họ đang ở vị thế mà họ có thể công khai ý đồ của mình; như (tầm nhìn) Trung Quốc 2025; Sáng kiến Vành đai và Con đường; hay bất kể hành động nào mà họ có thể thực hiện, như cài đặt vũ khí trên các đảo ở Biển Đông”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ông Pompeo nói: “Họ đã có ý định làm những điều đó; còn chúng ta thì đã quá ngây thơ”.

Ngoại trưởng cho biết: Suốt 50 năm trước khi Tổng thống Trump lãnh đạo, Hoa Kỳ đã thực thi chính sách giao lưu cởi mở với Trung Quốc; với hy vọng điều đó sẽ khiến ĐCSTQ cư xử như giới lãnh đạo ở những quốc gia bình thường.

Nhưng điều đó không những không thành sự thực; mà giờ đây ĐCSTQ đang đặt ra mối nguy hại trực tiếp cho Mỹ và toàn thế giới.

Ông Tập Cận Bình và ông Barack Obama nâng ly trong bữa tối cấp nhà nước ở Nhà Trắng, khi ông Tập thăm Mỹ vào tháng 9/2015 (ảnh: Nhà Trắng).
Ông Tập Cận Bình và ông Barack Obama nâng ly trong bữa tối cấp nhà nước ở Nhà Trắng, khi ông Tập thăm Mỹ vào tháng 9/2015 (ảnh: Nhà Trắng).

“Tất cả chúng ta đã ngủ quên trước Trung Quốc trong rất nhiều thập niên; giờ cần có sự lãnh đạo của Mỹ để thức tỉnh thế giới về vấn đề này”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Thế giới cần phản kháng

Ông Pompeo nói: “Tôi nghĩ rằng điều đó đã rất rõ ràng đối với tất cả mọi người trên thế giới ngày nay; và bây giờ nhiệm vụ của thế giới là phản kháng lại vấn đề này để bảo vệ những điều mà chúng ta trân quý nhất”.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ nhận định: “Tôi nghĩ rằng cả thế giới có thể yêu cầu ĐCSTQ tuân thủ những cam kết mà họ đã thực hiện”.

“Giờ thì cả thế giới có thể thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tung ra loại vi-rút phá hủy các nền kinh tế toàn cầu, đúng vậy, và hiện nó đã giết chết một triệu rưỡi người. Nó không nhất thiết phải như vậy. Chúng ta đáng lẽ đã có thể ở tình thế tốt đẹp hơn.”

Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh chụp màn hình Breitbart).
Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh chụp màn hình Breitbart).

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Trung Quốc giờ khác với 10, 15, hay 20 năm trước đây; đó là kết quả trực tiếp của các quyết định mà ĐCSTQ đưa ra”.

Ông cho biết: “Điều đó buộc Hoa Kỳ phải hành động thực sự, hành động nghiêm khắc; đó là điều mà chính quyền Trump đã thực hiện để bảo vệ nhân dân Hoa Kỳ và xây dựng liên minh trên toàn thế giới để phương Tây có thể tiếp tục chiến thắng”.

Biden và Trung Quốc: Mối quan hệ nguy hại cho Biển Đông?