Sự thay đổi của các mùa trong năm, với phụ nữ có nghĩa là một vòng mới mua sắm quần áo. Mọi người thường có quan điểm giống nhau “Có mới nới cũ”. Liệu bạn đã giặt quần áo mới trước khi mặc chưa? Hay muốn diện ngay mà không thể chờ đợi? Sau khi đọc xong bài viết này, có thể bạn sẽ phải cân nhắc trước khi diện đấy!

Những nguy cơ khi mặc quần áo mới mà không giặt

1. Chất Formaldehyde tồn dư trong vải có thể gây kích ứng da

Chất Formaldehyde có tác dụng chống nhăn, tạo màu và chống ăn mòn; nên các chất phụ gia này được sử dụng trong khi gia công quần áo.

Nếu quần áo mới không được giặt, chất formaldehyde tồn dư trong quần áo có thể gây kích ứng đường hô hấp và da; thậm chí gây ra các triệu chứng như viêm da và ngứa da.

2. Nhuộm màu nổi dễ dị ứng

Màu nổi của thuốc nhuộm quần áo mới, mà chúng ta thường nói là quần áo bị phai màu, thực chất là đồ hóa học tổng hợp, màu nổi sẽ làm ố da và có thể gây dị ứng với da nhạy cảm.

3. Nhiều vi khuẩn, không sạch

Một bộ quần áo, từ khâu cắt vải đến khâu tạo hình, có rất nhiều người sờ vào. Nó được đặt trong nhà kho, bụi bay tung tóe, côn trùng có thể bò qua.

Khi nó được bán ở cửa hàng hoặc trung tâm thương mại, sẽ có nhiều người cố gắng mặc thử nó. Trong chuỗi quá trình này, có vô số vi trùng lưu lại trên quần áo mới, hỏi bạn có dám mặc mà không giặt?

3 bước nên thực hiện với quần áo mới

Mua sắm về, đừng ngập tràn niềm vui quá! Trước khi khoác lên mình bộ quần áo mới, bạn nên thực hiện 3 bước là: ngửi, giặt và phơi.

Đầu tiên

Khi mua quần áo, nếu ngửi thấy mùi hăng, đó có thể là chất Formaldehyde vượt tiêu chuẩn!

Làm sạch

Formaldehyde hòa tan trong nước, do đó, để loại bỏ formaldehyde, trước tiên bạn phải giặt sạch bằng nước. Bạn cũng có thể thêm một ít muối, ngâm trong nửa giờ rồi giặt; có thể khử trùng và giúp quần áo cotton không bị phai màu.

Sấy khô

Ánh mặt trời làm bay hơi các phụ gia trong được sử dụng trong ngành may mặc (Ảnh Pixabay).
Ánh mặt trời làm bay hơi các phụ gia còn tồn dư trong quần áo (Ảnh Pixabay).

Phơi dưới ánh nắng mặt trời có thể làm bay hơi formaldehyde chưa phân hủy; khiến các chất độc hại thoát không còn lưu lại trên quần áo mới nữa! Sau khi nó được làm khô kỹ lưỡng, bạn có thể tự tin mặc nó.

Mẹo giặt giũ

Phương pháp tẩy quần áo dệt kim hay cotton sáng màu

Đổ một ít giấm ăn vào và ngâm quần áo một lúc. Lượng giấm không được quá nhiều, nếu không quần áo sáng màu rất dễ bị nhuộm màu. Giặt quần áo thường xuyên như vậy có thể giữ màu quần áo luôn sáng, và sạch như mới!

Vải bông và len, phương pháp làm sạch bằng nước vệ sinh

Sau khi xả quần áo theo phương pháp thông thường, nhỏ vài giọt nước vệ sinh vào thau nước sạch và ngâm quần áo đã giặt trong nước khoảng 10 phút. Cách dùng vài giọt nước tẩy rửa bồn cầu không chỉ diệt khuẩn, mà còn khử sạch mùi mồ hôi, rất thích hợp trong mùa hè!

Quần áo denim dễ phai màu, hay quần áo sặc sỡ bằng phương pháp ngâm nước muối

Trong ngành công nghiệp quần áo, nhiều bộ toát lên vẻ sáng chói vượt thời gian, nhưng khi giặt lại chảy ra một vũng màu đen hoặc xanh rất xấu.

Để quần áo không bị phai màu, nên ngâm đồ trong nước muối đặc nửa tiếng, trước khi cho vào giặt sạch theo phương pháp thông thường.

Nếu màu vẫn còn hơi phai, bạn có thể ngâm trong nước muối nhạt khoảng 10 phút trước mỗi lần giặt, quần áo sẽ không bị phai nữa!

Theo ntdtv

Xem thêm: