Con người hiện đại ngày nay đã quá quen với việc trí óc của mình hoạt động liên tục; đến mức không nhận thức được sự tĩnh lặng là như thế nào. Sự tĩnh lặng không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn không có hoạt động thể chất.

Thay vào đó, nó là quá trình loại bỏ khỏi tâm trí tất cả những suy nghĩ lộn xộn; để đạt được mức độ minh mẫn cao. Thiền sư nổi tiếng Hoằng Trí Chính Giác (Hongzhi Zhengjue) từng nói rằng “việc thực hành hiện tại, đơn giản là ngồi thanh thản trong nội tâm im lặng”.

Tại sao tâm trí chúng ta có quá nhiều thứ phải suy nghĩ?

Trước khi bắt đầu thực hành tĩnh lặng, trước tiên chúng ta phải hiểu tại sao lại khó đạt được trạng thái tĩnh lặng. Tại sao tâm trí liên tục lang thang từ suy nghĩ này đến suy nghĩ khác; mà không có bất kỳ khoảng nghỉ nào? Việc này phần lớn liên quan đến một điều là “Những thứ mà chúng ta mong muốn”.

Tâm trí của chúng ta chứa vô số mong muốn, mà chưa thực hiện được. Có thể là muốn một chiếc điện thoại thông minh đắt tiền; tình yêu của một ai đó, sự đánh giá cao của sếp; một số tiền để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp…

Vì tất cả những nhu cầu này vẫn chưa được đáp ứng. Tâm trí của chúng ta sẽ liên tục làm việc để tìm cách đạt được chúng. Lo lắng về việc phải làm gì? Nếu không thể thực hiện được những mong muốn này.

Như vậy, chúng ta càng có ít ham muốn hơn, thì tâm trí sẽ càng đơn giản, gọn gàng và được chuẩn bị tốt hơn để thực hành sự tĩnh lặng.

Các phương pháp để đạt được sự tĩnh lặng của tâm trí

Mọi người có thể đạt được sự tĩnh lặng của tâm trí theo nhiều cách khác nhau. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là thông qua các thực hành thiền định như yoga, Pháp Luân Đại Pháp, chánh niệm

Bài công pháp thứ 5 trong Pháp Luân Đại Pháp, các động tác hoãn mạn viên và tĩnh chỉ (ảnh: Youmaker).

Những thực hành tâm linh này đã được mài giũa qua hàng nghìn năm bởi các bậc thầy vĩ đại; và là một cách tuyệt vời để đạt được sự tĩnh lặng. Hít vào chậm và sâu có thể làm chậm nhịp tim và giúp tinh thần minh mẫn.

Một số người đắm mình trong âm nhạc nhẹ nhàng, với âm thanh mê hoặc tâm trí của họ và giữ cho tâm trí của họ đủ thư thái để đạt được sự tĩnh lặng.

Những người khác dành thời gian trong tự nhiên. Được bao quanh bởi cây cối, chim muông, thác nước…họ cảm thấy dễ dàng hơn khi suy ngẫm về cuộc sống và các vấn đề triết học khác. Điểm quan trọng của tất cả các phương pháp đạt được sự tĩnh lặng này là: loại bỏ mọi phiền nhiễu khỏi tâm trí.

Theo Hip Diggs “Sự phân tâm có thể vẫn còn, và chúng ta có thể nhận thức sâu sắc về mọi thứ đang diễn ra. Nhưng chúng ta đã đạt đến Điểm tách rời. Chúng ta có được khả năng là vẫn ở giữa những điều phiền nhiễu; nhưng nhận thức được, tỉnh táo, và không lo lắng. Hoặc không hấp thụ bất cứ điều gì khác; ngoài sự tĩnh lặng hiện tại của tâm trí”.

Nghệ thuật tĩnh lặng thay đổi hành vi

Một số người dành nhiều thời gian hơn trong tự nhiên, để suy ngẫm về cuộc sống và các sự kiện xảy ra xung quanh. (ảnh: pixabay).

Khi tâm trí đã thành thạo nghệ thuật tĩnh lặng, chúng ta sẽ bắt đầu nhận thấy một số thay đổi về hành vi. Đầu tiên là tâm trí của chúng ta sẽ bình tĩnh và sáng suốt trong bất kể tình huống nào. Chúng ta có thể làm việc trong những điều kiện căng thẳng nhất; nhưng tâm trí sẽ dễ dàng đối phó với căng thẳng hơn là lo lắng về nó.

Bản chất thanh thản này sẽ cho phép chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn trong cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Dễ dàng nhận thấy rằng, những chấp trước của chúng ta vào những thứ vật chất đã bắt đầu suy yếu.

Trong khi trước đó, chúng ta có thể đã quá tập trung vào việc mua sắm một thứ gì đó. Chẳng hạn như một chiếc TV 4K 55 inch, thì giờ đây bạn sẽ hài lòng với chiếc TV mình có. Điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ từ bỏ mong muốn có một chiếc TV mới; nhưng chúng ta sẽ không phải lo lắng về việc không sở hữu nó.

Thêm vào đó, ta cũng sẽ ít quan tâm hơn đến thái độ tiêu cực của người khác. Vì tâm trí luôn bình tĩnh, ta sẽ tìm kiếm những người tỏa ra sự tích cực và khiến chúng ta hạnh phúc. Như vậy, những người có suy nghĩ tiêu cực sẽ không còn ảnh hưởng gì đến chúng ta nữa.

Theo Vision Times

Xem thêm: