Chiều ngày 27/2, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, TP. Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhi bị nhiễm độc thủy ngân do tai nạn trong lúc vẩy nhiệt kế.

Tin từ Người Lao Động, trước đó, ngày 5/2, người thân bé gái N.N.Y. (11 tuổi, ở Thái Bình) vẩy nhiệt kế thủy ngân để vạch thủy ngân trở về mức ban đầu. Nhưng do sơ ý, chiếc nhiệt kế chọc mạnh tạo thành vết thương ở ngón trỏ tay trái. Do sợ bị nhiễm độc thuỷ ngân, 6 ngày sau, gia đình đưa cháu tới Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, khi vào viện, vết thương của cháu bé đã bị nhiễm trùng và áp xe. Chụp X-quang ngón tay thấy có nhiều hạt thủy ngân ở bên trong phần mềm sát khớp ngón trỏ tay trái. Do tình trạng nhiễm trùng phức tạp, cháu đã được điều trị nhiễm trùng trước, đồng thời xét nghiệm nồng độ thủy ngân trong máu, nước tiểu và đánh giá các tổn thương.

Hiện vết thương của cháu Y. đã ổn định. Các bác sĩ đã chụp cắt lớp, siêu âm để đánh giá kỹ số lượng hạt thủy ngân và vị trí chính xác ở ngón tay để chuẩn bị cho cuộc mổ loại bỏ các hạt thủy ngân. Dự tính dù vị trí phẫu thuật nhỏ nhưng cuộc mổ đặc biệt do cần phải lấy hết các hạt thủy ngân một cách an toàn.

Các bác sĩ cho hay phải lấy hết nhưng không được để thủy ngân rơi mất ra ngoài. Khi thu gom thì không được dùng máy hút vì tạo hơi nóng và thủy ngân bay hơi gây nhiễm độc cho những người trong phòng mổ. Nhiều hạt thủy ngân nhỏ ở sát khớp đồng nghĩa việc lấy hết đã khó, đồng thời đảm bảo ít ảnh hưởng đến khớp nhất. 

Theo bác sĩ Nguyên, đây là trường hợp đầu tiên nhiễm độc thủy ngân xảy ra do tai nạn khi sử dụng. Thủy ngân có trong nhiệt kế là loại thủy ngân nguyên tố (tức là dạng nguyên thể, chưa biến đổi thành các hợp chất).

Vỡ nhiệt kế, bé gái 11 tuổi bị nhiễm độc thủy ngân
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Năm 2019, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, từng điều trị cho một bệnh nhân tự tiêm thủy ngân lấy từ 5 chiếc nhiệt kế vào tay. Bệnh nhân này bị nhiễm độc thủy ngân mức độ nặng. Nhờ các bác sĩ kịp thời cứu chữa, lượng rất lớn các hạt thủy ngân đã được lấy bỏ hết an toàn. Bệnh nhân cũng đã được giải độc thành công, Zing thông tin.

Bác sĩ khuyến cáo thủy ngân là kim loại nặng, rất độc. Não là cơ quan nhạy cảm nhất, bệnh nhân có thể bị mù, run, kích thích, mất trí nhớ, rối loạn tâm thần khác… Thủy ngân nguyên tố trong nhiệt kế khi bị rơi ra ngoài (do nhiệt kế bị vỡ) thì người dân tuyệt đối không được dùng máy hút do thủy ngân dễ bay hơi ở nhiệt độ nóng, dễ xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Các hạt thủy ngân cần được gạt hoặc quét sạch càng sớm càng tốt. Đồng thời, chúng cần được thu gom, loại bỏ như các chất độc hại với môi trường. May mắn là loại thủy ngân này khi nuốt vào đường tiêu hóa (hay gặp khi cặp nhiệt kế ở miệng) không hấp thu vào máu nếu đường tiêu hóa lành lặn. Nhiệt kế thủy ngân cũng rất dễ vỡ, do đó, người dân cần chú ý khi sử dụng.

Từ Khóa: