Ngày 2/2, ông Khánh (45 tuổi) và Nam (40 tuổi) bị Công an tỉnh Nghệ An bắt tạm giam để điều tra về  tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” trong vụ việc rơi thang vận khiến 11 người thương vong tại công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính.

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, ông Khánh, trú TP. HCM, là giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam. Ông Nam, trú tại Nghệ An, là cộng tác viên của công ty này. 

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, chiều ngày 2/1, trong lúc 11 công nhân đang di chuyển từ mặt đất lên các tầng phía trên của công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An thì bất ngờ thang vận rơi tự do xuống đất làm 3 người tử vong, 8 người bị thương nặng.

Vụ rơi thang máy chở 11 công nhân: Phanh vận thăng hết hạn hơn 12 năm
Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra sự vụ tai nạn là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng, trong khi đó phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động. Ngoài ra, trên tem mác của cụm phanh chống rơi thì thiết bị này được sản xuất tháng 8/2004, thời hạn loại bỏ là tháng 8/2008, như vậy cụm phanh đã hết hạn sử dụng trên 12 năm theo quy định. Tuy nhiên thời điểm xảy ra tai nạn, thiết bị này do Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam chứng nhận đang còn thời hạn đến 8/2021.

Tại cơ quan công an, Nam khai nhận không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn, song đã giả mạo chữ ký trong biên bản kiểm định. Trong quá trình kiểm tra đã không phát hiện bộ phanh chống rơi đã bị nhà sản xuất yêu cầu loại bỏ từ năm 2008.

Còn Khánh mặc dù biết việc kiểm định thực hiện không đúng quy định nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định.

Vụ rơi thang máy chở 11 công nhân: Phanh vận thăng hết hạn hơn 12 năm
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Tin từ Tuổi Trẻ, qua điều tra bước đầu xác định Nam còn phối hợp với Khánh kiểm định hơn hàng chục thang máy, cần trục tháp, máy vận thăng, sàn treo nâng người… ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh không đúng quy trình.

Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo cho các cá nhân, doanh nghiệp nào có máy móc, thiết bị do Công ty TNHH một thành viên Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kiểm định thì tạm dừng ngay việc vận hành, sử dụng; kiểm định lại để đảm bảo an toàn.

Từ Khóa: