Thật khó để tập trung vào mục tiêu dài hạn. Bởi các mục tiêu cần nhiều thời gian để thực hiện, và có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát. Nhưng bạn hoàn toàn có thể biến mục tiêu thành hiện thực nhờ kiên trì áp dụng những nguyên tắc sau.

Một nghiên cứu cho thấy, khi nói đến việc ra quyết định, hầu hết chúng ta chọn sự hài lòng ngay lập tức. Ví dụ ”Nếu tôi cung cấp cho bạn 100 đô la hôm nay hoặc 120 đô la sau một tuần kể từ bây giờ, bạn sẽ chọn cái nào? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ chọn 100 đô la ngay bây giờ”.

Phần lớn chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi những kinh nghiệm cá nhân khiến bản thân lạc lối. Mặc dù, tất cả mọi người đều thích phần thưởng lớn hơn phần thưởng nhỏ. Nhưng hầu hết chúng ta có sở thích mạnh mẽ đối với phần thưởng hiện tại, hơn phần thưởng trong tương lai; ngay cả khi phần thưởng trong tương lai lớn hơn nhiều.

Không phải ai trong chúng ta cũng có lý trí. Đó là nguyên nhân tại sao rất nhiều người đưa ra những quyết định không tối ưu. Thật khó để tập trung vào mục tiêu dài hạn. Bởi các mục tiêu cần nhiều thời gian để thực hiện, và có những yếu tố thường nằm ngoài tầm kiểm soát.

Mối liên hệ giữa các mục tiêu và hành động hàng ngày

Sở thích ngắn hạn thường được ưu tiên hơn dài hạn. Hầu hết chúng ta đều ngập trong những yêu cầu từ công việc; đến việc nuôi dạy con cái; và những áp lực xã hội…Chúng lấn át khả năng tập trung vào những ưu tiên dài hạn, mà chúng ta chưa thấy cần thiết, cấp bách hay quan trọng.

Nhiệm vụ và nghĩa vụ tràn ngập thời gian và tâm trí của chúng ta. Thường tập trung vào các ưu tiên của người khác, chứ không phải của chính mình.

Chúng ta tiếp tục trì hoãn những gì muốn; với niềm tin rằng sau này có nhiều thời gian hơn. Nhưng có thể điều đó không bao giờ xảy ra. Trừ khi chúng ta giành lại quyền kiểm soát.

Biến mục tiêu thành hiện thực

Gốc rễ của vấn đề là mọi người thường ưu tiên việc ngắn hạn; phần lớn mọi người đều có mục tiêu dài hạn ở trong đầu; và không bao giờ biến những mục tiêu đó thành hành động hàng ngày. Gần như không đủ thời gian để muốn một cái gì đó trong tương lai.

Hãy biến mục tiêu thành hành động hàng ngày. (Ảnh minh họa unsplash)

Chúng ta cần phải có một kế hoạch rõ ràng, quan trọng nhất là phải hành động. Một mục tiêu không có hành động thì chỉ là một giấc mơ. Mục tiêu quyết định hướng đi mà chúng ta muốn, nhưng hành động quyết định sự tiến bộ của chúng ta.

Nếu chúng ta cố gắng tìm kiếm thời gian, thì thực sự sẽ không thể tìm thấy thời gian. Tất cả chúng ta đều có 168 giờ/tuần giống nhau. Nếu dành thời gian cho mục tiêu thì cũng phải chấp nhận đánh đổi.

Chúng ta có thể đạt được mục tiêu của mình, bất kể chúng có lớn lao, tham vọng và táo bạo đến đâu. Nhưng nó sẽ không xảy ra một cách tình cờ; để đạt được những điều lớn lao, hãy bắt đầu bằng việc xác định rõ những gì mình muốn.

Một số nguyên tắc cần ghi nhớ để thiết lập mục tiêu hiệu quả

Làm cho mục tiêu trở nên cụ thể và đo lường được. Ví dụ: “Tôi muốn khởi nghiệp” nghe rất chung chung. “Tôi sẽ khởi động công việc kinh doanh của mình sau 12 tháng nữa” thì sẽ tốt hơn nhiều.

Mục tiêu nên có giới hạn, không nên đưa ra nhiều quá. Nếu chúng ta có một mục tiêu rõ ràng, thì hướng đi của chúng ta đã được xác định. Tất cả các hành động, đều hướng đến việc đạt được một kết quả duy nhất. Nếu có quá nhiều mục đích, chúng ta có thể bí lạc lối; không tìm ra hướng đi và không biết bắt đầu từ đâu.

Từ một mục tiêu chính đó, bạn chia ra thành các phần nhỏ hơn, tương ứng với các mốc thời gian cần đạt được.

Hãy ghi nhớ những nguyên tắc này; nó sẽ cho phép chúng ta đạt được nhiều hơn trong dài hạn; thông qua một quá trình được gọi là thiết lập mục tiêu giải cấu trúc.

Ví dụ về thiết lập mục tiêu dải cấu trúc

Giả sử chúng ta muốn có một doanh nghiệp thành công và phát đạt trong 5 năm. Thông qua quá trình thiết lập mục tiêu mang tính dải cấu trúc. Trước tiên, sẽ dành thời gian để tìm hiểu những điều kiện cần thiết; để có một doanh nghiệp thành công.

Việc này có nghĩa là có một sản phẩm, hoặc dịch vụ hấp dẫn thu hút một khách hàng hoặc phải có nền tảng khách hàng cụ thể. Với sự hiểu biết này, để nhằm tạo ra dải cấu trúc các mục tiêu nhỏ cần đạt được; và biến chúng thành các bước hành động cụ thể tương ứng với các mốc thời gian trong vòng 5 năm đó.

Để đạt được mục tiêu trong vòng 5 năm đó, thì chúng ta chia ra năm đầu tiên cần đạt được mốc nào, rồi chia nhỏ theo hành động theo tháng, theo tuần. Cụ thể hơn là từng ngày chúng ta dành bao nhiêu thời gian cho mục tiêu dài hạn đó.

Như thế từng bước, từng bước chúng ta tiến bộ và gần đến với mục tiêu 5 năm hơn. Chúng ta có khả năng đạt được những kết quả phi thường trong tương lai. Nhưng thực sự làm được như vậy hay không còn phụ thuộc vào hành động hàng ngày. Hãy đặt công việc vào ngay bây giờ và làm cho nó xảy ra.

Xác định mục tiêu

Hãy suy nghĩ rõ ràng về những gì chúng ta muốn, viết ra. Điều này sẽ cho phép chúng ta hiểu những gì nó cần. Đừng chấp vào kết quả (ví dụ: có một công việc kinh doanh thành công). Tập trung vào các kỹ năng, phẩm chất cơ bản cho phép chúng ta đạt được kết quả. Có rất nhiều hy sinh, đánh đổi mà chúng ta sẽ phải thực hiện để đạt được điều mình muốn. Vì vậy điều quan trọng là phải hiểu chúng ngay từ đầu.

Nên viết ra mục tiêu mà chúng ta mong muốn, nó thật cụ thể và có mốc thời gian để thực hiện (ảnh minh họa: Unsplash).

Cấu trúc mục tiêu thành hành động hàng ngày

Đặt mình ở vị trí đã đạt được mục tiêu, rồi nhìn ngược lại các bậc cần phải hoàn thành để đạt được mục tiêu lớn đó. Các bậc chính là một loạt các mục tiêu nhỏ; sẽ giúp chúng ta tiếp tục làm việc theo một lộ trình đặt ra, trong mốc thời gian cụ thể.

Chúng ta nên cấu trúc mục tiêu lớn của mình, đến mức hiểu rõ ràng về hành động thích hợp mà nên thực hiện hôm nay để đi đúng hướng.

Chặn thời gian

Có đủ loại ngoại cảnh, từ công việc khẩn cấp đến các vấn đề cá nhân. Nó khiến chúng ta không đạt được tiến bộ trong mục tiêu của mình. Lịch làm việc chứa đầy các ưu tiên của người khác. Nó sẽ là một trong những trở ngại lớn nhất với việc thực hiện mục tiêu.

Chúng ta cần có can đảm và kỷ luật để sắp xếp thời gian cho bản thân, ngay cả khi nó chỉ là 15 hoặc 30 phút mỗi ngày. Chúng ta sẽ tạo ra không gian và thời gian cần thiết để luôn đi đúng hướng.

Chặn thời gian để thực hiện mục tiêu mỗi ngày. Nếu không, chúng ta sẽ không bao giờ đến được nơi mình muốn.

Tương lai và lý tưởng phụ thuộc vào những gì bạn làm ngày hôm nay. Nó sẽ không dễ dàng hơn vào ngày mai, vì vậy chỉ cần chúng ta bắt đầu ngay. Chúng ta sẽ ngạc nhiên về kết quả phi thường, nếu cam kết cải thiện từng bước nhỏ mỗi ngày.

Theo The Epoch Times

Xem thêm: