Ngày 16/3, Sở Y tế tỉnh Kon Tum thông tin, căn cứ kết quả xét nghiệm thì nguyên nhân dẫn đến 3 người tử vong, nhiều người nhập viện sau khi ăn ‘tết chuồng trâu’ ở thôn Kon Kum (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) là do nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum sinh độc tố típ E.

Nguồn tin từ Thanh Niên, ngày 8/3, ngành chức năng đã lấy mẫu phân của 3 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum là A.L và A.V (cùng 24 tuổi) và A. D (25 tuổi) gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) để xét nghiệm chỉ tiêu vi sinh vật (định type sinh độc tố Clostridium Botulinum).

Đến ngày 15/3, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã xác định trong mẫu bệnh phẩm của cả 3 trường hợp nêu trên đều có Clostridium Botulinum sinh độc tố typ E. Các xét nghiệm về kim loại nặng, hóa chất bảo vệ thực phẩm, rượu trong các mẫu nước tiểu, máu cho kết quả bình thường.

Tìm ra nguyên nhân 24 người ở Tây Nguyên mắc chứng bệnh lạ sau tiệc ‘tết chuồng trâu’
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, Sở Y tế tỉnh Kon Tum nhận định chùm ca bệnh ở làng Kon Kum là do ngộ độc thực phẩm. Tác nhân gây bệnh được xác định là do khuẩn Clostridium Botulinum sinh độc tố typ E. Đây là độc tố thần kinh có chất độc cực mạnh.

Trước đó, ngày 17/2, người làng Kon Kum tổ chức tiệc theo phong tục (ăn Tết chuồng trâu), sau khi làm chuồng trâu. Sau vài ngày ăn uống, sáu người trong làng có biểu hiện sốt, nôn ói, đau bụng…Các bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum điều trị, tuy nhiên có 3 người không qua khỏi.

Sở Y tế tỉnh cho biết kết quả điều tra an toàn thực phẩm từ ngày 13 đến 21/2, 24 người bị ngộ độc này thuộc các nhóm hộ ở làng Kon Kum tập trung tổ chức nhiều bữa ăn, uống rượu với nhau nên rất khó xác định được bữa ăn và thực phẩm nhiễm Clostridium Botulinum, Tuổi Trẻ cho biết.

Theo Wikipedia, Clostridium botulinum là một vi khuẩn Gram dương có hình que, kỵ khí, sinh bào tử, di chuyển được có khả năng sản xuất các độc tố thần kinh botulinum. Độc tố botulinum có thể gây ra bệnh liệt mềm nghiêm trọng ở người và động vật . Độc tố này cũng là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm (ăn phải độc tố đã được tạo sẵn), ngộ độc thịt ở trẻ sơ sinh (nhiễm trùng đường ruột với C. botulinum tạo độc tố) và ngộ độc vết thương (nhiễm trùng vết thương do C. botulinum). 

Từ Khóa: