Trong vụ án kinh tế liên quan đến BIDV được xét xử từ ngày 26/10, TAND Hà Nội cáo buộc Trần Bắc Hà là chủ mưu, thao túng các hoạt động mờ ám, gây áp lực cho thuộc cấp.

Tuy nhiên, ra tòa ngày hôm nay không có mặt Trần Bắc Hà. Bị cáo này đã chết trong tù vào tháng 7/2019.

Trong buổi sáng nay, ra tòa có 12 bị cáo. Theo Tuổi Trẻ, 8 người trong số đó từng là lãnh đạo cấp cao, nhân viên ngân BIDV như: Trần Lục Lang, cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách quản lý rủi ro; Đoàn Ánh Sáng, cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách khách hàng doanh nghiệp; Kiều Đình Hòa, cựu giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh…

Vụ án được xét xử trong 10 ngày liên tục. Trong vụ này, Ngân hàng BIDV được xác định là bên bị hại.

Ông Trần Lục Lang (Cựu phó tổng giám đốc BIDV) - Ảnh dẫn nguồn báo VnExpress.
Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Có hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo, và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Đồng thời, hội đồng xét xử triệu tập nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; các doanh nghiệp Bình Hà, Trung Dũng, các thành viên hội đồng quản trị, tổ thẩm định… của Ngân hàng BIDV. 

VnExpress dẫn cáo trạng: Từ 2008 đến 2016, Trần Bắc Hà giữ chức chủ tịch HĐQT BIDV, đại diện 40% vốn nhà nước tại ngân hàng này. Tháng 3/2015, ông Hà lợi dụng chức chủ tịch BIDV đã trực tiếp làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh để xúc tiến đầu tư dự án chăn nuôi bò tại địa phương này. Với mục đích để vay vốn BIDV, ông Hà đã lập công ty Bình Hà ( là công ty sân sau của ông Trần Bắc Hà) là với mức vốn điều lệ đăng ký 200 tỷ đồng để lập dự án nuôi bò có tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ, quy mô dự kiến 150.000 con bò một năm. 

Từ 2015 đến tháng 11/2018, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh giải ngân cho Bình Hà vay hơn 2.600 tỷ đồng. BIDV sau đó không kiểm soát được dòng tiền có được sau kinh doanh để các cổ đông của Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân.

Kể từ khi công ty Bình Hà thực hiện dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty lỗ luỹ kế tổng cộng hơn 900 tỷ đồng. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự (tháng 11/2018) tổng dư nợ gốc còn hơn 1.200 tỷ đồng. Tổng dư nợ tại BIDV không có khả năng thu hồi gần 800 tỷ đồng.

Chủ tịch Trần Bắc Hà còn gây áp lực cho các bị can là cấp dưới ở BIDV chi nhánh Hà Thành để giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản, trong đó 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo khoản giải ngân cho vay để đảo nợ. Hậu quả, BIDV thiệt hại hơn 864 tỷ đồng.

VKSND Tối cao xác định Công ty Trung Dũng và giám đốc Đoàn Hồng Dũng có trách nhiệm hoàn trả cho BIDV số tiền dư nợ hơn 600 tỷ đồng; ông Dũng và vợ là bị can Nguyễn Thị Thanh Sơn còn phải liên đới bồi thường cho BIDV hơn 263 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Theo VTC, ông Trần Bắc Hà bị cáo buộc là chủ mưu, cầm đầu về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Tuy nhiên, tháng 7/2019, ông Trần Bắc Hà chết trong trại giam vì bệnh hiểm nghèo nên cơ quan điều tra đã đình chỉ xử lý với bị can này.

Từ Khóa: