Cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc tố cáo Trung Quốc vi phạm nhân quyền, che dấu dịch bệnh, can thiệp vào cuộc bầu cử và muốn hạ gục Mỹ. Bà kêu gọi người Mỹ cần phải hành động trước tham vọng “thống trị thế giới” của Trung Quốc.

Vừa qua, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley đã có buổi phỏng vấn với tờ Fox News. Bà tố cáo kêu gọi người dân Mỹ thức tỉnh và hành động để chống lại tham vọng của Trung Quốc.

Trung Quốc muốn hạ gục Mỹ và gần như làm được với virus viêm phổi Vũ Hán

Bà Haley nhấn mạnh rằng vấn đề Trung Quốc là nghiêm trọng. Cựu đại sứ nói: “Người Mỹ cần thức tỉnh. Đây không phải là chuyện nhỏ. Trung Quốc muốn làm bá chủ thế giới từ lâu. Họ muốn hạ gục Mỹ và gần như đã làm điều đó với virus viêm phổi Vũ Hán”.

“Chúng ta phải dừng nói và hành động ngay với Trung Quốc. Họ cố gắng theo dõi vệ tinh của chúng ta và xây dựng quân đội của họ. Trung Quốc là quốc gia lớn nhất về vi phạm nhân quyền.

Họ đang tìm mọi cách để kiểm soát truyền thông. Họ can thiệp vào các cuộc bầu cử. Chúng ta phải ngừng nói về Trung Quốc. Chúng ta phải bắt đầu hành động và để ngăn Trung Quốc thực hiện tham vọng”, bà Haley nói thêm.

Cựu đại sứ cũng nhắc lại quyết định của Tổng thống Trump; về việc cấm hoạt động đi lại đối với Trung Quốc do sự bùng phát virus coronavirus vào đầu năm 2020. Nhưng quyết định này nhận được sự phản đối từ các đảng viên Dân chủ.

“Tôi nghĩ các bạn nên nhìn nhận việc chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (là người của Đảng Dân chủ) ở Khu phố Tàu; bà ấy nói rằng chúng ta đang phân biệt chủng tộc và phản ứng thái quá,” Haley nói.

Cựu đại sứ nói thêm:”Tôi nghĩ những gì bạn cần làm là nhìn lại vài tháng trước. Thời điểm đó Biden nói rằng Trung Quốc không phải là đối thủ cạnh tranh nước Mỹ; và chúng ta không cần phải lo lắng về họ”.

Trung Quốc che dấu, kiểm duyệt thông tin và đã gây ra đại dịch toàn cầu

Phát biểu của bà Nikki Haley được đưa ra sau một báo cáo điều tra gần đây của ProPublica và New York Times. Báo có tiết lộ phản ứng ban đầu của Trung Quốc với đợt dịch bùng phát coronavirus và cái chết của bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng; người cố gắng thức tỉnh cộng đồng về sự nghiêm trọng của coronavirus; có rất nhiều trường hợp nhiễm bệnh và có nguy cơ lây nhiễm từ người sang người cao.

Theo báo cáo, chính quyền Trung Quốc đã nỗ lực tuyên truyền và kiểm duyệt thông tin nhằm kiểm soát thông tin về cuộc khủng hoảng đang gia tăng nhanh chóng.

Các nhà kiểm duyệt của Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng tin tức không đưa những bài về bác sĩ Lý. Trung Quốc yêu cầu các mạng xã hội loại bỏ tên của bác sĩ này. Chính quyền Trung Quốc cũng ra lệnh cho cơ quan an ninh “bịt miệng” tất cả người bình luận có quan điểm không phù hợp với chính phủ, theo báo cáo.

Tờ ProPublica and the Times trích lời một giáo sư Đại học California tại Berkeley, người tuyên bố rằng hoạt động tuyên truyền và kiểm duyệt thông tin của Trung Quốc là chưa từng có quốc gia nào trên thế giới sánh kịp”.

Tổng thống Trump từng nhiều lần chỉ trích chính quyền Trung Quốc phản ứng chậm chạp, che dấu tình trạng dịch bệnh khiến coronavirus trở thành đại dịch toàn cầu.

Căng thẳng Mỹ – Trung liên tục leo thang trên nhiều lĩnh vực trong những tháng gần qua. Chính quyền Tổng thống Trump đã áp lệnh trừng phạt liên tiếp lên Bắc Kinh; bất chấp cảnh báo đáp trả của Trung Quốc.